Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của SEO thì các công cụ hỗ trợ đi kèm cũng nhanh chóng ra mắt. Tuy nhiên, không phải công cụ nào cũng có thể...
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của SEO thì các công cụ hỗ trợ đi kèm
cũng nhanh chóng ra mắt. Tuy nhiên, không phải công cụ nào cũng có thể
mang lại những lợi ích thực sự và đáng tin cậy làm hài lòng người sử
dụng. Có hàng triệu các phần mềm và công cụ khác nhau phục cụ cho mục
đích phân tích dữ liệu hoặc thực hiện quá trình tự động hóa và luôn có
một câu hỏi khiến các SEOer phải liên tục dắn đo suy nghĩ rằng cái nào
mới thực sự là tốt nhất và cần thiết phải có?
Với mong muốn của rất nhiều các SEOer mới bắt đầu vào nghề cũng như lâu năm trong kinh nghiệm, bài viết ngày hôm nay sẽ chia sẻ cho tất cả mọi người những công cụ hỗ trợ tốt nhất cho SEO theo kinh nghiệm của các chuyên gia. Bởi lẽ một công cụ tốt sẽ giúp ích rất nhiều đồng thời giảm nguy cơ website gặp các lỗi không đáng có. Dưới đây là 7 công cụ tiêu biểu nhất và chúng tôi cũng sẽ lý do vì sao bạn nên chọn nó cho bất kỳ chiến dịch SEO nào của mình.
1. SEMrush
Trước khi tiến hành bất kỳ phân tích cụ thể nào, bạn cần phải sử dụng một công cụ có thể cho bạn biết được website của mình có đang trong tình trạng “khỏe mạnh” hay không. Trong bất kỳ chiến dịch nào, có thể là Outreach hay Link Building thì việc đầu tiên bạn nên làm đó chính là kiểm tra lại có bao nhiêu từ khóa đang được xếp hạng trên Google.
Ví dụ chúng ta có thể thấy một website có lượng lớn các backlink và DA cao nhưng không có từ khóa nào được xếp hạng cả, thì chắc chắn website đó đã bị phạt và bị Google loại bỏ tất cả các kết quả tìm kiếm. Chúng ta cũng có thể sử dụng công cụ này để kiểm tra các lượng traffic tự nhiên và xác định được những lúc mà lượng traffic rớt xuống nhiều nhất của một website nào để tránh liên kết với họ.
Chúng ta có thể tận dụng SEMrush cho chiến lược nghiên cứu từ khóa bằng cách tìm các site cùng niche nổi tiếng hàng đầu có từ khóa chính của bạn xếp hạng đầu tiên, rồi sau đó lọc những từ khóa mà website này đã sử dụng để tối ưu hóa. Khi kết hợp các khóa từ những website nổi tiếng này thì cuối cùng bạn sẽ có một danh sách từ khóa tổng hợp nhất cho website của mình.
2. BuzzSumo
Hầu hết mọi người đều cho rằng BuzzSumo không phải là công cụ cho SEO, thế nhưng nó lại là một công cụ cho mạng xã hội. Kể từ khi SEO và tiếp thị nội dung có mối quan hệ chặt chẽ với nhau thì BuzzSumo lại trở thành một vũ khí đắc lực cho các SEOer.
Chúng ta sử dụng BuzzSumo để nghiên cứu chủ đề và ý tưởng mới cho nội dung – có thể là nội dung hình ảnh, cho mạng xã hội hay blog. Sau khi có dữ liệu về từ khóa xong thì chúng ta có thể dựa vào những từ khóa đó để vạch ra những ý tưởng sáng tạo cho tiêu đề. Các chuyên gia mỗi khi xây dựng ý tưởng nội dung cho Infographic đều sử dụng BuzzSumo để có thể thể hiện một cách đầy đủ nhất nội dung cho bức ảnh. Khi tìm kiếm những ý tưởng phổ biến cho Pnterest thì dữ liệu của BuzzSumo rất đáng tin cậy.
BuzzSumo cũng rất hữu ích khi tìm kiếm các trang phổ biến nhất trong một website. Điều này phục vụ cho việc thu thập các backlink chất lượng.
Nếu bạn bấm vào thẻ “Backlinks” thì bạn có thể thấy các share lên mạng xã hội từ các backlink phổ biến nhất. Nó giúp bạn thu thập được các website liên quan để tiếp cận họ.
3. AuthorityLabs
Với AuthorityLabs, bạn có thể theo dõi bảng xếp hạng cũng như địa chỉ ID của từng quốc gia đối với thứ hạng của từ khóa theo thời gian.
Các SEOer có kinh nghiệm họ sẽ không bỏ qua công cụ đặc biệt này, bởi số liệu về KPI (chỉ số đánh giá tính hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo) từ AuthorityLabs mặc dù chỉ dựa vào các số liệu cá nhân và trung tâm dữ liệu tuy nhiên người dùng hoàn toàn có thể sử dụng nó như một cơ chế để xem dữ liệu về các từ khóa thể hiện như thế nào trong một thời gian nhất định. Bạn cũng có thể xem nhiều website khác nhau để so sánh và đưa ra những chiến lược phù hợp để đánh bại đối thủ.
4. SkyFu
Một trong những cách mà người dùng có thể khai thác được từ SkyFu đó là nghiên cứu tính cạnh tranh cho cả chiến dịch SEO lẫn PPC.
Trong bản báo cáo dữ liệu tổng quan trên, chúng ta có thể thấy ngay những từ khóa mà website bạn cần phân tích đang trả tiền để chạy chiến dịch PPC, CPC, phí trả hàng ngày, …Bạn cũng có thể có được những dữ liệu về từ khóa mà họ xếp hạng trên kết quả tìm kiếm tự nhiên, có bao nhiêu traffic mà họ đang nhận được cho từ khóa đó và nhiều hơn thế nữa..
Có rất nhiều các dữ liệu hữu ích khác nhau mà bạn có thể lấy từ SpyFu như bạn thấy trong hình. Khi bắt đầu một chiến dịch PPC thì các dữ liệu có thể sẽ giúp cho bạn rất nhiều trong việc tìm kiếm ý tưởng sáng tạo cho quảng cáo.
Công cụ Backlink của SpyFu không quá nổi tiếng trên thị trường, thế nhưng nó lại có thể được coi là một add-on cho các tính năng cần thiết khác và tất nhiên lợi ích mang lại là rất đáng kể. Bạn sẽ có thể tiết kiệm được thời gian khi tiến hành outreach với tính năng liên hệ này của SkyFu thế nhưng nó không nên được sử dụng như một công cụ độc lập.
5. Ahrefs
Khi nói đến nghiên cứu và kiểm tra dữ liệu cho hệ thống backlink trong website thì Ahrefs có thể phát huy tối đa sức mạnh mà nó vốn có. Các bạn hoàn toàn có thể sử dụng Ahrefs mỗi ngày với các mục đích sau:
• Website có bao nhiều referring domain?
• Có bao nhiêu lượng truy cập đến từ các IP duy nhất?
• Có bao nhiêu backlink đến từ các nguồn .gov hay .edu?
• Tính tự nhiên của các backlink tăng trưởng thế nào theo thời gian?
Ahrefs cũng vừa mới ra mắt một số tính năng mới như các nội dung hàng đầu, các nội dung giới thiệu hàng đầu, và họ cũng đang dần phát triển ra các hướng mới chứ không chỉ dừng lại ở mảng phân tích backlink.
6. Majestic
Một tính năng vô cùng hữu ích của Majestic được đông đảo cộng đồng đón nhận đó chính là thống kê về Trust Flow và Citation Flow. Điều quan trọng nhất là các Topical Trust Flow (đáng tin cậy về mặt chủ đề nội dung) luôn giúp bạn phân tích được dữ liệu chủ đề của một website khi phải làm việc trên bối cảnh ngữ nghĩa cho một trang web.
Khi đi tiếp cận cộng đồng (outreach) và xây dựng các chiến dịch xây dựng liên kết, chúng ta xác định các site đứng top trong cùng một niche và thu thập trust và citation flow của họ, và các số liệu khác như topical trust flow để tập trung vào sao chép một hồ sơ liên kết tương tự.
Chúng tôi cũng sử dụng Majestic cho dữ liệu tương tự như Ahrefs:
• Để download về danh sách backlink khi tiến hành kiểm tra lại hệ thống baclink.
• Để kiểm tra lại tên miền giới thiệu và backlink của họ, cũng như trust flow, citation flow, topical trust flow.
• Để xác định các link mới, cũ, bị mất (trong trường hợp muốn cải tạo lại backlink đó, hoặc disavow nếu chất lượng quá kém)
7. Deepcrawl
Deepcrawl sẽ trở thành một trợ thủ đắc lực cho bạn khi tối ưu hóa On-page và Audit cho thuật toán Panda.
Như bạn có thể nhìn thấy trong hình trên, với DeepCrawl bạn có thể chẩn đoán tất cả các loại vấn đề kỹ thuật và On-page, từ trang trùng lặp, các trang có tiêu đề meta quá dài khiến trang tải chậm, lặp trang, vv
Có hàng tá các khía cạnh khác nhau sẽ đều được phân tích qua DeepCrawl và tất cả các dữ liệu quan trọng mà trước đây bạn phải khó khăn để có thể thu thập được thì nay với DeepCrawl bạn hoàn toàn có thể có được những thống kê một cách rõ ràng, thậm chí là giúp lọc các rủi ro tiềm ẩn có trong website.
Đây cũng là một công cụ tuyệt vời để chuẩn đoán các trang cụ thể, bạn sẽ nhanh chóng nhìn thấy các thông tin như trang đó có thẻ H1 hay không, có bao nhiêu link nội bộ và backlink, các loại thẻ nào mà trang này có…
Kết luận
Khi nói đến các công cụ SEO thì có rất nhiều trên thị trường nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm được các công cụ phù hợp cho mình nhất.
Nếu bạn có những lập trình viên giỏi thì đừng e ngại việc tạo ra một công cụ cho riêng mình ngay từ đầu và nó có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức cho bạn về lâu dài. Và khi bạn thấy các công cụ outreach không thể đáp ứng được số lượng thông tin có trên website của mình thì bạn hoàn toàn có thể tạo ra một công cụ outreach in-house cho riêng mình.
Thay vì chuyển đổi qua lại giữa một loạt các công cụ khác nhau, chúng ta có thể làm việc với các lập trình viên để sắp xếp tất cả các quá trình SEO, cho dù đó là biên soạn nội dung và tổ chức dữ liệu từ các công cụ bên ngoài, tối ưu hóa các AdWords scripts, hoặc chỉ đơn giản là tạo ra các phần mở rộng cho phép chúng tôi để đơn giản hóa phía quản lý dự án của tất cả mọi thứ.
Còn bạn thì sao – những công cụ SEO nào mà bạn luôn yêu thích và đã gắn bó trong thời gian dài? Bạn có ý định thử các công cụ tham khảo phía trên không. Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn ở ngay bên dưới!
Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
Với mong muốn của rất nhiều các SEOer mới bắt đầu vào nghề cũng như lâu năm trong kinh nghiệm, bài viết ngày hôm nay sẽ chia sẻ cho tất cả mọi người những công cụ hỗ trợ tốt nhất cho SEO theo kinh nghiệm của các chuyên gia. Bởi lẽ một công cụ tốt sẽ giúp ích rất nhiều đồng thời giảm nguy cơ website gặp các lỗi không đáng có. Dưới đây là 7 công cụ tiêu biểu nhất và chúng tôi cũng sẽ lý do vì sao bạn nên chọn nó cho bất kỳ chiến dịch SEO nào của mình.
1. SEMrush
Trước khi tiến hành bất kỳ phân tích cụ thể nào, bạn cần phải sử dụng một công cụ có thể cho bạn biết được website của mình có đang trong tình trạng “khỏe mạnh” hay không. Trong bất kỳ chiến dịch nào, có thể là Outreach hay Link Building thì việc đầu tiên bạn nên làm đó chính là kiểm tra lại có bao nhiêu từ khóa đang được xếp hạng trên Google.
Ví dụ chúng ta có thể thấy một website có lượng lớn các backlink và DA cao nhưng không có từ khóa nào được xếp hạng cả, thì chắc chắn website đó đã bị phạt và bị Google loại bỏ tất cả các kết quả tìm kiếm. Chúng ta cũng có thể sử dụng công cụ này để kiểm tra các lượng traffic tự nhiên và xác định được những lúc mà lượng traffic rớt xuống nhiều nhất của một website nào để tránh liên kết với họ.
Chúng ta có thể tận dụng SEMrush cho chiến lược nghiên cứu từ khóa bằng cách tìm các site cùng niche nổi tiếng hàng đầu có từ khóa chính của bạn xếp hạng đầu tiên, rồi sau đó lọc những từ khóa mà website này đã sử dụng để tối ưu hóa. Khi kết hợp các khóa từ những website nổi tiếng này thì cuối cùng bạn sẽ có một danh sách từ khóa tổng hợp nhất cho website của mình.
2. BuzzSumo
Hầu hết mọi người đều cho rằng BuzzSumo không phải là công cụ cho SEO, thế nhưng nó lại là một công cụ cho mạng xã hội. Kể từ khi SEO và tiếp thị nội dung có mối quan hệ chặt chẽ với nhau thì BuzzSumo lại trở thành một vũ khí đắc lực cho các SEOer.
Chúng ta sử dụng BuzzSumo để nghiên cứu chủ đề và ý tưởng mới cho nội dung – có thể là nội dung hình ảnh, cho mạng xã hội hay blog. Sau khi có dữ liệu về từ khóa xong thì chúng ta có thể dựa vào những từ khóa đó để vạch ra những ý tưởng sáng tạo cho tiêu đề. Các chuyên gia mỗi khi xây dựng ý tưởng nội dung cho Infographic đều sử dụng BuzzSumo để có thể thể hiện một cách đầy đủ nhất nội dung cho bức ảnh. Khi tìm kiếm những ý tưởng phổ biến cho Pnterest thì dữ liệu của BuzzSumo rất đáng tin cậy.
BuzzSumo cũng rất hữu ích khi tìm kiếm các trang phổ biến nhất trong một website. Điều này phục vụ cho việc thu thập các backlink chất lượng.
Nếu bạn bấm vào thẻ “Backlinks” thì bạn có thể thấy các share lên mạng xã hội từ các backlink phổ biến nhất. Nó giúp bạn thu thập được các website liên quan để tiếp cận họ.
3. AuthorityLabs
Với AuthorityLabs, bạn có thể theo dõi bảng xếp hạng cũng như địa chỉ ID của từng quốc gia đối với thứ hạng của từ khóa theo thời gian.
Các SEOer có kinh nghiệm họ sẽ không bỏ qua công cụ đặc biệt này, bởi số liệu về KPI (chỉ số đánh giá tính hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo) từ AuthorityLabs mặc dù chỉ dựa vào các số liệu cá nhân và trung tâm dữ liệu tuy nhiên người dùng hoàn toàn có thể sử dụng nó như một cơ chế để xem dữ liệu về các từ khóa thể hiện như thế nào trong một thời gian nhất định. Bạn cũng có thể xem nhiều website khác nhau để so sánh và đưa ra những chiến lược phù hợp để đánh bại đối thủ.
4. SkyFu
Một trong những cách mà người dùng có thể khai thác được từ SkyFu đó là nghiên cứu tính cạnh tranh cho cả chiến dịch SEO lẫn PPC.
Trong bản báo cáo dữ liệu tổng quan trên, chúng ta có thể thấy ngay những từ khóa mà website bạn cần phân tích đang trả tiền để chạy chiến dịch PPC, CPC, phí trả hàng ngày, …Bạn cũng có thể có được những dữ liệu về từ khóa mà họ xếp hạng trên kết quả tìm kiếm tự nhiên, có bao nhiêu traffic mà họ đang nhận được cho từ khóa đó và nhiều hơn thế nữa..
Có rất nhiều các dữ liệu hữu ích khác nhau mà bạn có thể lấy từ SpyFu như bạn thấy trong hình. Khi bắt đầu một chiến dịch PPC thì các dữ liệu có thể sẽ giúp cho bạn rất nhiều trong việc tìm kiếm ý tưởng sáng tạo cho quảng cáo.
Công cụ Backlink của SpyFu không quá nổi tiếng trên thị trường, thế nhưng nó lại có thể được coi là một add-on cho các tính năng cần thiết khác và tất nhiên lợi ích mang lại là rất đáng kể. Bạn sẽ có thể tiết kiệm được thời gian khi tiến hành outreach với tính năng liên hệ này của SkyFu thế nhưng nó không nên được sử dụng như một công cụ độc lập.
5. Ahrefs
Khi nói đến nghiên cứu và kiểm tra dữ liệu cho hệ thống backlink trong website thì Ahrefs có thể phát huy tối đa sức mạnh mà nó vốn có. Các bạn hoàn toàn có thể sử dụng Ahrefs mỗi ngày với các mục đích sau:
• Website có bao nhiều referring domain?
• Có bao nhiêu lượng truy cập đến từ các IP duy nhất?
• Có bao nhiêu backlink đến từ các nguồn .gov hay .edu?
• Tính tự nhiên của các backlink tăng trưởng thế nào theo thời gian?
• Những backlink đáng tin cậy và có thẩm quyền nhất là gì (được phân loại theo Doamin Rank)?
•
Chúng ta cũng sử dụng dữ liệu như hình bên dưới khi muốn định hướng
chiến lược link building cho khách hàng. Chúng ta xác định được các
website xếp hạng đầu tiên và vạch ra bao nhiêu liên kết trong mỗi phạm
vi xếp hạng tên miền mà họ có. Và công cụ Ahrefs này sẽ làm công đoạn đó
trở nên dễ dàng hơn.
• Có nhiều liên kết trên toàn site đến từ các domain khác nhau hay có quá nhiều liên kết đến từ một domain mà thôi.
•
Đối với những site đã từng bị phạt hoặc những SEOer mới quan tâm theo
dõi Backlink thì bạn có thể xem lại các backlink mới nhất đã xuất hiện
gần đây, có thể là hôm uqa, hôm kia, 7 ngày trước, 30 hay 60 ngày trước.
Một
cách khác mà bạn có thể sử dụng Ahref là kiểm tra mật độ anchor text,
các liên kết bị hỏng, backlink bị mất, để xuất dữ liệu cho một cuộc
audit Google Penguin và hơn thế nữa.Ahrefs cũng vừa mới ra mắt một số tính năng mới như các nội dung hàng đầu, các nội dung giới thiệu hàng đầu, và họ cũng đang dần phát triển ra các hướng mới chứ không chỉ dừng lại ở mảng phân tích backlink.
6. Majestic
Một tính năng vô cùng hữu ích của Majestic được đông đảo cộng đồng đón nhận đó chính là thống kê về Trust Flow và Citation Flow. Điều quan trọng nhất là các Topical Trust Flow (đáng tin cậy về mặt chủ đề nội dung) luôn giúp bạn phân tích được dữ liệu chủ đề của một website khi phải làm việc trên bối cảnh ngữ nghĩa cho một trang web.
Khi đi tiếp cận cộng đồng (outreach) và xây dựng các chiến dịch xây dựng liên kết, chúng ta xác định các site đứng top trong cùng một niche và thu thập trust và citation flow của họ, và các số liệu khác như topical trust flow để tập trung vào sao chép một hồ sơ liên kết tương tự.
Chúng tôi cũng sử dụng Majestic cho dữ liệu tương tự như Ahrefs:
• Để download về danh sách backlink khi tiến hành kiểm tra lại hệ thống baclink.
• Để kiểm tra lại tên miền giới thiệu và backlink của họ, cũng như trust flow, citation flow, topical trust flow.
• Để xác định các link mới, cũ, bị mất (trong trường hợp muốn cải tạo lại backlink đó, hoặc disavow nếu chất lượng quá kém)
7. Deepcrawl
Deepcrawl sẽ trở thành một trợ thủ đắc lực cho bạn khi tối ưu hóa On-page và Audit cho thuật toán Panda.
Như bạn có thể nhìn thấy trong hình trên, với DeepCrawl bạn có thể chẩn đoán tất cả các loại vấn đề kỹ thuật và On-page, từ trang trùng lặp, các trang có tiêu đề meta quá dài khiến trang tải chậm, lặp trang, vv
Có hàng tá các khía cạnh khác nhau sẽ đều được phân tích qua DeepCrawl và tất cả các dữ liệu quan trọng mà trước đây bạn phải khó khăn để có thể thu thập được thì nay với DeepCrawl bạn hoàn toàn có thể có được những thống kê một cách rõ ràng, thậm chí là giúp lọc các rủi ro tiềm ẩn có trong website.
Đây cũng là một công cụ tuyệt vời để chuẩn đoán các trang cụ thể, bạn sẽ nhanh chóng nhìn thấy các thông tin như trang đó có thẻ H1 hay không, có bao nhiêu link nội bộ và backlink, các loại thẻ nào mà trang này có…
Kết luận
Khi nói đến các công cụ SEO thì có rất nhiều trên thị trường nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm được các công cụ phù hợp cho mình nhất.
Nếu bạn có những lập trình viên giỏi thì đừng e ngại việc tạo ra một công cụ cho riêng mình ngay từ đầu và nó có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức cho bạn về lâu dài. Và khi bạn thấy các công cụ outreach không thể đáp ứng được số lượng thông tin có trên website của mình thì bạn hoàn toàn có thể tạo ra một công cụ outreach in-house cho riêng mình.
Thay vì chuyển đổi qua lại giữa một loạt các công cụ khác nhau, chúng ta có thể làm việc với các lập trình viên để sắp xếp tất cả các quá trình SEO, cho dù đó là biên soạn nội dung và tổ chức dữ liệu từ các công cụ bên ngoài, tối ưu hóa các AdWords scripts, hoặc chỉ đơn giản là tạo ra các phần mở rộng cho phép chúng tôi để đơn giản hóa phía quản lý dự án của tất cả mọi thứ.
Còn bạn thì sao – những công cụ SEO nào mà bạn luôn yêu thích và đã gắn bó trong thời gian dài? Bạn có ý định thử các công cụ tham khảo phía trên không. Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn ở ngay bên dưới!
Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.